Add: 488/17/5 Lê Trọng Tấn, P. Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP HCM - Hotline: 0376.542.033 - 077.47.63.622

Thế nào là một bộ Suit vừa vặn

Thế nào là một bộ Suit vừa vặn - Chuyên sản xuất và gia công các mặc hàng thời trang nam nữ như veston, đồng phục các loại, sơ mi, chân váy quần tây, áo thun ...

Sự vừa vặn và phom dáng chuẩn mực là mục tiêu chính mà các nhà may dành nhiều thời gian của mình để tập trung vào. “Sau tất cả”, sự vừa vặn là lý do chủ yếu cánh mày râu lựa chọn may đo. Nhưng nếu hỏi 10 người thế nào là vừa vặn hoàn hảo thì có thể bạn sẽ nhận được 10 câu trả lời khác nhau, mỗi người 1 ý, phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan. Nếu như bạn nặng 90kg và cao 1m75 thì định nghĩa của bạn về 1 sự vừa vặn hoàn hảo sẽ khác với 1 người nặng 60kg và cao 1m65.
 

 
5 Yếu Tố Cấu Thành Nên Một Bộ Suit Hoàn Hảo.
 
Đây chính là yếu tố khiến cho ngành may đo đặc biệt thú vị. Trong quá trình phục vụ khách hàng, chúng tôi đã gặp đủ mọi dáng người: từ thấp đến cao, từ béo đến gầy, từ lưng gù đến lưng thẳng, từ chân dài đến chân ngắn, từ vai lệch đến vai cân... Có thể nói, mỗi một cơ thể là một bài toán khác nhau với các tỉ lệ riêng biệt không ai giống ai, vì vậy đòi hỏi cách xử lý rất khác nhau. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chúng tôi nhận thấy có 5 yếu tố tổng quan cấu thành nên một bộ suit hoàn hảo. Chúng tôi sẽ phân tích cho bạn thấy dưới đây, sử dụng bộ suit Charcoal Gray Windowpane tại Carlo Phạm làm ví dụ.
 
I. YẾU TỐ ĐẦU TIÊN: VAI ÁO
 
 
Miếng đệm vai nên vừa vặn với khung vai của cơ thể, tạo nên một đường thẳng mềm mại từ cổ áo đến tay áo.
Không giống như các loại trang phục khác trong tủ đồ của bạn, 1 bộ suit đẹp phụ thuộc rất nhiều vào “kết cấu bên trong” của nó. Phần vai áo thể hiện điều này rõ hơn cả với phom vai được định hình bởi phần đệm vai và phần ráp vai.

 
The Dreaded Shoulder Divot
Một lỗi phổ biến thường gặp phải là vai áo quá rộng. Khi mà vai của người mặc không đủ để lấp đầy cầu vai, vai áo sẽ rất dễ “bị gẫy", thuật ngữ phương tây gọi hiện tượng này là “the dreaded shoulder divot". Khi ấy, phần trên của tay áo sẽ bị lõm vào, nhìn giống như một phần ở dưới cầu vai bị khoét đi vậy. Ngược lại, vai áo quá chặt sẽ dẫn đến phần tay áo giằng cầu vai xuống và áo bị kéo về hai bên vai quá nhiều. Vai áo quá chật sẽ làm cho người mặc không thấy thoải mái và nhìn gò bó không đẹp.
 
II. YẾU TỐ THỨ HAI : CỔ ÁO

 

 
Một chiếc cổ áo vừa vặn là khi mà ve của suit và cổ áo sơ mi tiếp xúc nhau ở xương quai xanh của người mặc.
Cổ áo là điều mà người ta ít để ý tới nhất khi nhắc đến một bộ suit vừa vặn. Tuy nhiên đó lại là yếu tố quyết định rất nhiều tới vẻ đẹp của chiếc áo.
 

Collar Gap
Bên cạnh lỗi “shoulder divot" ở trên, thì lỗi “collar gap" cũng khá là phổ biến. “Collar gap" có nghĩa là cổ áo jacket không ôm khít lấy cổ áo sơ mi. Như chúng tôi đã nhắc tới trong yếu tố đầu tiên, vai áo chật sẽ làm cho tổng thể phần thân trên của áo bị giằng. Chính điều này dẫn đến ngực áo bị chật hơn, ve áo bị loe ra về phía vai. Kết quả là cổ áo jacket, cổ áo sơ mi và ve áo không có 1 sự liên kết đồng bộ.
 
III. YẾU TỐ THỨ BA: THÂN ÁO
 

 
Độ chiết eo nên vừa phải sao cho phần hông không bị loe ra mà vẫn tôn dáng hình chữ V của người mặc.
Trong khi dáng người hình chữ V là giấc mơ của hầu hết chúng ta, thì sự thực là ai cũng có thể đạt được điều này với sự giúp đỡ của người thợ may lành nghề. Đó là lý do tại sao phần thân áo được nhắc đến trong bài viết này, nhưng không phải thân áo nào cũng được xử lý như nhau, vì nó phải phù hợp với tỉ lệ cơ thể của bạn: một số người có dáng nở dần từ vai đến thắt lưng còn một số người thì ngược lại, có người thì quá eo mà có người thì còn không có eo (dáng hình chữ nhật). Vòng eo suit phải được cắt làm sao để tôn được dáng người, tạo hình chữ V vừa phải. Đối với những người có dáng thể thao (vai nở eo thon), nếu đường eo được cắt quá ôm với cơ thể có thể làm dáng áo giống như chiếc đồng hồ cát và không được đẹp.
 
IV. YẾU TỐ THỨ 4: ĐỘ DÀI TAY


 
Thật là tệ khi chiều dài tay áo jacket che mất phần tay áo sơ mi. Tuy nhiên, tay áo suit quá ngắn để lộ cả phần cổ tay áo sơ mi thì còn tệ hơn. Chiều dài tay phải theo quy tắc Goldilocks, không quá ngắn, không quá dài. Chiều dài tay áo phù hợp là khi cánh tay để tự nhiên thì cổ tay áo jacket phải nằm ngay trên bàn tay, để lộ tầm ¼ inch của cổ tay áo sơ mi.
 
V. YẾU TỐ THỨ 5: ĐỘ DÀI QUẦN
 
 
Độ dài của quần phụ thuộc vào sở thích và hoàn cảnh của mỗi người. Nhưng theo quy tắc chung, quần không bao giờ nên ngắn quá mắt cá chân. Bên cạnh đó, nếu quần quá dài che mất tất của bạn kể cả khi bạn di chuyển, thì bạn cũng nên cân nhắc ra tiệm để cắt ngắn lại một chút nếu bạn muốn khoe đôi tất của mình.
 
Chiều dài quần hợp lý là kể cả khi bạn đi bộ cũng ko ai nhìn thấy tất của bạn. Tuy nhiên, có lẽ ko gì buồn hơn là khi gấu quần bị quá trùng. Phong cách của những rappers ở thập niên 90 với quần dài và rộng thùng thình đã bị đào thải cùng thời với Tupac và Biggie (hiện nay các rappers nổi tiếng đều chủ động diện những bộ suit vừa vặn nhất). Tiếc là, rất nhiều cánh mày râu vẫn chọn mặc quần quá dài và điều này giết chết phong cách của họ.
 
0376 54 2033